Virus Zika ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ sinh toàn cầu

Virus Zika khiến trẻ teo não có thể gây ra hệ lụy nhiều thập niên sau. Do đó, các chính phủ khuyến cáo phụ nữ không nên mang thai trong thời gian này.

Tuy nhiên, ban đầu, bản thân chính quyền lại đánh giá thấp mối đe dọa từ Zika, họ cho rằng Zika không thể so sánh với Ebola bởi nó chưa gây chết người nhiều hơn Ebola và không gây nhiễm trực tiếp. Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vẫn ban hành chính sách bảo đảm bình tĩnh và nhẹ nhàng.

Mới đầu, người ta xác định được muỗi Aedes (cùng là loại muỗi truyền sốt xuất huyết) mang vector truyền bệnh tồn tại ở Nam Mỹ, Mexico, Châu Phi, Đông Nam Á, và các đảo Thái Bình Dương. Một số quốc gia được cho là không có muỗi này như Mỹ tin rằng họ không chịu nguy cơ do muỗi Aedes có khả năng bay yếu (không quá 400 m).

  • Xem lại kết quả xổ số vĩnh long tại xsvl với những con số may mắn nhất

Virus Zika được cho là có khả năng truyền từ mẹ sang con khiến chính phủ các nước khuyến cáo phụ nữ không nên mang thai giai đoạn này, tác động không tốt đến tỉ lệ sinh và sẽ tạo hệ lụy - Ảnh: BBC
Tuy nhiên, thật ra nó có thể vô tình được vận chuyển bởi con người từ nơi này đến nơi khác như phía sau xe, cây cối, thậm chí nhờ bão. Như vậy, nếu nó có thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ của điểm đến, về mặt lý thuyết, nó có thể tự sinh sản và truyền virus Zika tới các khu vực mới. Tại Mỹ, Texas và Florida là hai nơi chịu những thiệt hại đầu tiên.

Đối với hầu hết người trưởng thành, nếu bị nhiễm virus Zika thường có triệu chứng sốt nhẹ và phát ban kéo dài 2 – 7 ngày. Một số bị hội chứng Guillain-Barré gây rối loạn hệ miễn dịch dẫn đến tê liệt. Đáng nói, chỉ có 20% bệnh nhân nhiễm virus Zika có triệu chứng điển hình, số còn lại có các biểu hiện tương tự sốt xuất huyết như sốt, đau cơ... gây khó khăn cho thầy thuốc và dễ bị cộng đồng bỏ qua.

  • Tìm hiểu xsct với những con số may mắn trong ngày nhé

Nỗi sợ hãi Zika là bởi có bằng chứng cho thấy virus này gây nguy hiểm đặc biệt cho trẻ em sơ sinh. 4.000 ca sinh bị tật đầu nhỏ của Brazil ghi nhận từ năm 2014 từ khi Zika xuất hiện.

Một trong những dị tật bẩm sinh liên quan đến Zika là chứng rối loạn não, teo đầu (tật đầu nhỏ) khiến trẻ sơ sinh chào đời có đầu nhỏ hơn bình thường do não phát triển không hoàn thiện. Tật đầu nhỏ rất đáng sợ. Nó khiến cả gia đình gặp bi kịch bởi rất khó phát hiện, thậm chí, thai phụ còn không biết bị nhiễm bệnh cho đến khi đứa con chào đời.

Do đó, quan chức kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã khuyến cáo phụ nữ mang thai tránh đi tới các nước nằm trong vùng dịch (khoảng 20 quốc gia). Quan chức y tế ở một số nước này thậm chí còn khuyên phụ nữ nên trì hoãn việc có con. Một trong số đó là chính phủ Salvador ra khuyến cáo cụ thể phụ nữ không nên mang thai cho đến năm 2018.

  • Theo dõi xsmn được cập nhật trong ngày từ các trường quay trực tiếp

Chính việc lo sợ nhiễm Zika gây nguy cơ dị tật cho thế hệ sau của bản thân các bà mẹ và khuyến cáo nghiêm túc của cơ quan chức năng khiến cho tỉ lệ sinh suy giảm. Việc tỉ lệ sinh giảm sẽ gây ra các hậu quả khác trong nhiều thập niên sau về hiệu suất lao động, gánh nặng cho người trẻ, lao động khan hiếm...

Ngay cả khi tỉ lệ sinh có phục hồi sau khi người ta tìm ra vắc-xin thì nó vẫn cứ đã gây ra nhiều vấn đề xã hội khó lòng giải quyết. Nhất là ở các nước còn đang vật lộn với chuyện suy giảm dân số từ khi chưa có Zika như Salvador, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Share on Google Plus

About levietinet

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment